Bài học xanh sạch từ những khu du lịch Việt

Nhân viên thấy rác là nhặt, cây xanh, hoa cỏ được nghiên cứu ươm trồng bằng mọi cách, để phủ xanh những điểm đến. Mỗi sản phẩm du lịch của Tập đoàn Sun Group đều đang tạo dựng nên một ý thức xanh cho chính các nhân viên và lan tỏa đến cộng đồng.
Bài học xanh sạch từ những khu du lịch Việt
Cây xanh Sun World Danang Wonders

Những điểm đến không bóng rác

Chị Việt Linh, Việt kiều Singapore, sau mấy năm không về nước, đã vô cùng ngạc nhiên khi đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam hồi tháng 7 vừa rồi: “Ở Bà Nà Hills, tôi thực sự choáng ngợp bởi cảnh quan, không nghĩ là Việt Nam mình có thể khác nhanh đến thế. Nhưng ngạc nhiên nhất khi thấy khu du lịch vô cùng sạch sẽ dù lúc nào cũng nườm nượp khách. Nó khiến tôi nghĩ báo chí thế giới đang phiến diện chăng khi viết về các điểm du lịch Việt Nam?”.

Chị cũng không ngần ngại so sánh những lối đi sạch bong không một cọng rác ở đây với đường phố Singapore. “Người Singapore vô cùng ý thức trong việc gìn giữ môi trường sạch sẽ, trong lành. Ở Bà Nà Hills, tôi đang thấy ý thức đó được gìn giữ, lan tỏa, khi tận mắt thấy các nhân viên của khu du lịch này lượm bất cứ thứ gì họ thấy rơi vãi trên lối đi ”.

Chị Việt Linh chỉ là một trong rất nhiều du khách đang thay đổi quan điểm về các điểm đến ở Việt Nam. Nói như Andrew Frost, một du khách đến từ Úc, khi đưa vợ và con nhỏ dạo một vòng trên bãi tắm Bãi Cháy, Hạ Long, thì: “Tôi đọc nhiều ý kiến về chuyện vệ sinh ở Việt Nam, nhưng đến đây, thấy có vẻ như điều đó không đúng. Ngay trong công viên Sun World Halong Complex, hay như ở bãi tắm này, tôi thấy nhân viên thu gom rác liên tục đi lại. Bãi biển sạch sẽ, khác gì ở Hawaii đâu”. (cười).

Cải tạo bãi tắm Bãi Cháy ngập ngụa rác thải, nước đen màu bùn từ ba năm trước thành một bãi tắm công cộng cát trắng nước trong, Sun Group đã trả lại cho Hạ Long cái tên thành phố biển đúng nghĩa. Để duy trì sự sạch sẽ của bãi tắm, Tập đoàn này cũng thuê riêng một đội ngũ nhân viên vệ sinh với 35 người, chỉ để đi nhặt rác.

Lan tỏa ý thức xanh, sạch

Nhưng nhặt rác không phải là việc của riêng đội ngũ nhân viên vệ sinh. Ở các khu du lịch của Tập đoàn Sun Group, từ lãnh đạo đến nhân viên đều sẵn sàng trở thành một “lao công”, khi thấy rác vương vãi đâu đó.

Ví như ở Sun World Fansipan Legend, đu dây nhặt rác quanh đỉnh Fansipan mỗi thứ 5 hàng tuần nếu thời tiết cho phép là một công việc vô cùng nguy hiểm, khi phải cheo leo nơi đỉnh cao, phía dưới là vực thẳm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt có khi đông cứng cả người. Và người xung phong làm những việc đó không ai khác là những nhân viên bảo trì cáp treo hay những nhân viên an ninh của khu du lịch. Chứng kiến các anh bò trên từng vách núi cheo leo để giữ cho đỉnh Fansipan sạch bóng rác tồn đọng đã bao nhiêu lâu nay, thấy nhân viên khu du lịch cúi nhặt rác bất cứ khi nào, nhiều du khách cũng tự thay đổi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bài học xanh sạch từ những khu du lịch Việt
Bãi tắm cộng đồng Hạ Long

Du khách Hồng Liên đến từ Hà Nội chưa hết áy náy khi kể câu chuyện về cái vỏ kẹo trong lần lên đỉnh Fansipan: “Lúc đó, trên tay nhiều đồ, lúc bóc kẹo cho con trai, tôi liều vứt vỏ ngay dưới chân. Một nhân viên khu du lịch nhìn thấy đã nhanh chóng nhặt vỏ kẹo bỏ vào thùng rác. Họ không phàn nàn hay nhắc nhở gì tôi, nhưng hành động đó khiến tôi áy náy và xấu hổ vô cùng. Chẳng cứ tôi mà nhiều người khác cũng thay đổi ý thức khi chứng kiến những việc mà nhân viên khu du lịch này làm”.

Sạch không phải là điều duy nhất bên cạnh sự quy mô của các khu du lịch Sun World hay các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của Sun Group. Bởi đến các khu du lịch này, còn thấy màu xanh, thấy sắc hoa rực rỡ, thấy cả những dấu ấn dịch chuyển thiết kế công trình, để giữ lại những cây cổ thụ, giữ cho màu xanh lan tỏa.

Hàng trăm loài hoa đang bung nở ở Sun World Fansipan Legend hay Sun World Ba Na Hills, nơi việc giữ cho một loại cây hoa sống được giữa sương mù, băng giá ngày đông không bao giờ là việc dễ dàng. 5.000 cây xanh đã tỏa bóng mát, biến Sun World Danang Wonders thành một ốc đảo giữa trung tâm Đà Nẵng. Ở Phú Quốc, tại những dự án nghỉ dưỡng của Sun Group, thiết kế, vị trí của một biệt thự sẵn sàng được thay đổi, dịch chuyển, nếu ở chỗ đó có một cái cây cổ thụ…

Sẽ không nhiều người biết những câu chuyện này. Nhưng chỉ cần thấy màu xanh lan tỏa, thấy khu du lịch sạch không bóng rác, thấy du khách cũng ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường, người làm du lịch ở các điểm đến này đã cảm nhận được niềm vui từ chính công sức nhỏ bé của mình.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tung hàng trăm sản phẩm hấp dẫn đến với du khách tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”.
Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 thông báo địa chỉ Website chính thức thống nhất cung cấp lịch chương trình Festival Huế 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động