Các diễn giả trao đổi với khách tham dự tại diễn đàn Fobers Talks |
Bốn diễn giả cùng tham gia chia sẻ kinh nghiệm thành công gồm bà Ngô Thị Bích Hạnh - Phó chủ tịch BHD Star Cineplex, ông Vũ Minh Trí - Giám đốc Microsoft Việt Nam, ông Randy Dobson - Nhà sáng lập và Chủ tịch tập đoàn CMG.Asia (sở hữu California Fitness & Yoga Centers Vietnam) và một gương mặt đại diện cho giới trẻ, nữ diễn viên, nhà sản xuất phim Nguyễn Thùy Chi (Chi Pu).
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong thị trường sản xuất phim, diễn giả Ngô Thị Bích Hạnh - Phó chủ tịch BHD Star Cineplex đã chia sẻ thông tin về tiềm năng to lớn của thị trường điện ảnh Việt Nam đó là: giá trị toàn thị trường phim Việt (chiếm 20 - 30% thị trường phim ảnh) năm 2016 đạt 125 triệu USD, vẫn quá nhỏ trên quy mô gần 100 triệu dân.
Mặc dù tiềm năng rất lớn nhưng hiện thị trường giải trí phim Việt Nam đang vấp phải những thách thức lớn do phim Việt chỉ có cách phát hành ở rạp chiếu phim mà không thể phát hành ở các kênh khác như băng, đĩa …bởi vấn đề bản quyền cực kỳ lỏng lẻo, băng đĩa lậu tràn ngập.
Trong khi đó ở Mỹ doanh thu từ rạp của các studio phim Mỹ chỉ chiếm 21% tổng doanh thu phát hành, phần lớn nhất, chiếm 49%, đến từ sản phẩm home video (DVD/Blu ray và VOD).
Ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ quan sát của người làm công nghệ nhìn vào thị trường truyền thông.
Dưới con mắt của ông Trí, truyền thông và giải trí trong thời điểm hiện tại chịu ảnh hưởng của xu hướng thu thập dữ liệu, phát triển mạnh trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đang diễn ra. “Trong thời đại này, ai là người thu thập được dữ liệu từ đối tác và khách hàng nhiều hơn, hiểu họ nhiều hơn thì sẽ chiến thắng”, ông Trí khẳng định.
Quá trình thu thập thông tin khách hàng được các doanh nghiệp thực hiện hàng ngày hàng giờ. Các thông tin này được phân tích kĩ lưỡng phục vụ cho việc nghiên cứu và hiểu khách hàng. Tất cả các dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên nền điện toán đám mây (Cloud)..
Theo ông Trí, với việc hiểu đến từng hành vi khách hàng, các doanh nghiệp đang tạo ra sản phẩm theo hướng cá nhân hóa hơn. Đó là các sản phẩm không chỉ để khách hàng ngồi coi mà còn để họ tham gia vào sản phẩm đó nữa, ông nói.
Đông đảo cá nhân và doanh nghiệp tham dự tại diễn đàn |
Kinh nghiệm thành công của Randy Dobson - Nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn CMG.Asia (sở hữu California Fitness & Yoga Centers Vietnam) cũng khá đặc biệt. Để xây dựng thành công mô hình kinh doanh tập thể hình mang thương hiệu California, ông Randy tập trung trên ba yếu tố bao gồm “điểm đến thứ 3 (third place), câu lạc bộ về đêm (night club) và xe cộ (car)”.
Ngoài nhà (home) và nơi làm việc (work), nơi thường xuyên lui tới của người Mỹ như randy là quán café. Nhưng quán café Mỹ chỉ toàn những câu chuyện chính trị. Do đó, Randy đã mang không khí quán café Việt Nam vào trong các phòng tập thể hình của mình, học theo cách mà Starbuck đã tạo ra trước về “third place”.
Cách làm này cũng được ông thực hiện cho hai yếu tố còn lại. Không gian của các câu lạc bộ về đêm được Randy mang về các phòng tập thể hình trong hệ thống của mình. Các thiết bị tập tại California được thiết kế giống với những chiếc siêu xe trong các cuộc triển lãm tại Italia. Cách làm này theo Randy, là để biến những “dụng cụ tra tấn” thành những thứ thân thiện hơn, như siêu xe chẳng hạn.
Tuy nhiên, chi tiết quyết định thành công của Randy lại không nằm ở các yếu tố trên. Randy giải thích, trong thế giới ngày nay, nếu bạn kiểm soát được truyền thông, bạn sẽ kiểm soát được những cuộc trò chuyện và dễ dàng thay đổi hành vi mọi người. Tập đoàn CMG.ASIA của Randy hiện sở sữu nhiều công ty truyền thông chuyên thực hiện việc đó, chẳng hạn YEAH1.CMG, CA360 hay RED2…
Theo ông Randy, nhờ truyền thông ngoài các tin tức thời sự hàng ngày, người dân trên toàn cầu còn cơ hội tiếp cận được những thông tin về sức khỏe và chất lượng sống.
Tuy nhiên trong xu hướng trên, người dân cũng có thể tải về các ứng dụng chăm sóc sức khỏe miễn phí mà không cần bỏ tiền đến phòng tập, như California Fitness & Yoga Centers Vietnam của ông Randy. Ông Randy thừa nhận đó thật sự là mối đe dọa không nhỏ nhưng cũng cho biết đã chuẩn bị đối phó với nó. “Chỉ những trung tâm rẻ tiền mới lo sợ thật sự”, ông nói.
Nữ diễn viên, Nhà sản xuất phim Nguyễn Thùy Chi, thường được biết nhiều hơn trên mạng xã hội với biệt danh Chi Pu. Nếu như 3 diễn giả đầu tiên là những nhà kinh doanh chia sẻ những kinh nghiệm của mình với thị trường, thì Chi Pu lại chia sẻ những trải nghiệm rất cá nhân về cách cô nhờ sự hỗ trợ của truyền thông để đưa vị trí từ một người không ai biết như cô thành người nổi tiếng và có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Nữ diễn viên trẻ Chi Pu chia sẻ về thành công của cô nhờ truyền thông trên mạng xã hội |
Hiện tại cô diễn viên trẻ này có hơn 8 triệu lượt theo dõi trên Fanpage và hơn 100.000 lượt theo dõi trên kênh Youtube.
Chi Pu cho biết: “Bí quyết của tôi là tận dụng mạng xã hội đúng thời điểm, đúng đối tượng và đúng nội dung”.
Dưới sự hỗ trợ của ê kíp riêng, Chi Pu gần như sử dụng tất cả các kênh giao tiếp mạng mà giới trẻ tham gia để tạo ảnh hưởng như Facebook, Youtube, Instagram, thậm chí thường xuyên dùng chức năng Livestream (trò chuyện trực tuyến) của Facebook để kết nối người hâm mộ.
Với mỗi sự kiện sắp diễn ra, Chi Pu đăng hàng loạt hình ảnh, video và link các bài báo lên các kênh của mình, nhằm tạo ra nội dung phong phú nhất. Sự chuyên nghiệp khi sử dụng mạng xã hội của cô còn được đo lường cụ thể. “Khoảng 78% người theo dõi trên Fanpage của tôi ở độ tuổi 18 – 24 tuổi. Họ có xu hướng chuộng yếu tố giải trí cao, muốn biết thần tượng đang làm gì và thích bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội”, cô nói về các đặc điểm của người hâm mộ mà sắp tới, những sản phẩm mới của cô sẽ hướng tới.
Những chia sẻ trên đây cho thấy, với sự phát triển như vũ bão của internet, mạng xã hội và thiết bị nối mạng cầm tay, nếu bạn biết tận dụng công nghệ và truyền thông bạn sẽ thành công.