Ninh Thuận thích ứng với hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn:

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Ninh Thuận làm gì để đối phó với nắng nóng? Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Nắng rát nơi khô hạn bậc nhất cả nước

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, tỉnh Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng trong năm.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh này hầu như không mưa, ngày nắng kéo dài làm cho một lượng lớn nước mặt tích trữ trong các ruộng, kênh, sông, hồ bị bốc hơi. Một số sông suối, ao hồ dần cạn, có nơi trơ đáy, cỏ dại cũng từ màu xanh chuyển sang vàng sạm, bạc trắng, cuộc sống của người dân đảo lộn.

Bài 2: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Hồ Ông Kinh là công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải), dung tích 0,83 triệu m3 nhưng hiện cạn trơ đáy. Lòng hồ sót lại vài ao nước do người dân bơm trữ từ giếng khoan dẫn về.

Giữa trưa nắng chói chang, bà Trần Thị Đường (67 tuổi, trú thôn Mỹ Tường 1) lầm lũi bước ra giữa hồ Ông Kinh để kiểm tra máy bơm, cố "mót" từng giọt nước để về trồng hành tại ao chứa nơi lòng hồ được người trong thôn khoan giếng, bơm trữ.

Bà Đường cho biết phải dùng máy bơm để lấy nước về, nhưng từ khi hồ cạn máy bơm cũng "phủ bụi" nhiều tháng nay vì hồ đã cạn kiệt. "Hành ở nhà héo hết rồi, không có nước vất vả lắm", bà Đường nói.

Bài 2: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Nhiều nơi dưới lòng hồ Ông Kinh nứt toác.

Các hộ dân sống quanh hồ Ông Kinh dùng máy bơm hút nước từ hồ để tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp. Theo người dân, hồ dần cạn từ đầu năm, một số người bắt đầu khoan giếng ngay trong lòng hồ để tìm nguồn nước ngầm rồi chứa vào một cái ao tạm, từ đó bơm tiếp về vườn.

Bài 2: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Hàng trăm máy bơm, ống nước của người dân phơi nắng vì không có nước hút.

Ông Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận thông tin, tính đến ngày 15/4, dung tích trữ tại 23 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 176,17 triệu m3, bằng 42,2% tổng dung tích thiết kế, thấp hơn cùng kỳ năm trước 21,1%.

Hồ Ông Kinh ở huyện Ninh Hải đã cạn trơ đáy, hồ thuỷ lợi ở huyện Thuận Nam như hồ CK7 cũng chung tình trạng, hồ Sông Biêu, Bầu Ngứ và Suối Lớn đã xuống mực nước chết. Thời gian đến, một số hồ khả năng sẽ hạ thấp đến dưới mực nước chết gồm Bầu Zôn, Tà Ranh, Lanh Ra (huyện Ninh Phước), Tân Giang (huyện Thuận Nam), Phước Nhơn (huyện Bác Ái).

"Tình trạng nắng nóng dự báo tiếp tục diễn ra ngày càng gay gắt hơn trong 2 tháng tới, khiến cho mực nước tại một số hồ chứa sẽ tiếp tục giảm thấp, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ tại các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam", ông Trí cho hay.

Hàng nghìn hộ dân quay quắt vì nắng nóng

Tại hồ chứa nước Sông Trâu (huyện Thuận Bắc), người dân các xã Phước Chiến, Công Hải, Lợi Hải, Bắc Sơn vẫn đang dẫn được nước về đồng ruộng của mình. Nhưng theo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận, hồ Sông Trâu giờ đây đã tiệm cận mực nước chết.

Do đó khó cấp nước tưới cho khoảng 3.000 ha đất canh tác nông nghiệp và cấp nước thô để sản xuất nước sinh hoạt, dịch vụ và công nghiệp, cấp nước cho chăn nuôi gia súc, gia cầm và hoàn trả cấp nước hạ du để bảo đảm nguồn nước nuôi trồng thủy sản...

Bài 1: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Hồ Sông Trâu giờ đây đã tiệm cận mực nước chết.

Ngoài ra, 4 hồ thuỷ lợi khác trên địa bàn huyện Thuận Bắc cũng trong tình trạng tương tự. Nếu thời tiết tiếp tục khắc nghiệt, lượng nước hao hụt nhanh, nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới là rất lớn. Trong bối cạnh đó, nhiều người nông dân lo ngại khô hạn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Ông Reo (54 tuổi, đồng bào Raglai, trú xã Phước Chiến) cho biết đã 4 tháng nay vẫn chưa có mưa về, nếu thời gian tới không mưa thì ông đành bỏ ruộng. "Vì khi hồ Sông Trâu cạn, những ruộng đồng ở xa kéo nước về rất vất vả. Tôi cũng đang chưa biết nên gieo vụ Hè Thu hay không vì sợ thiếu nước khi nghe dự báo nắng nóng kéo dài", ông Reo nói.

Bài 1: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Ông Reo phân vân việc gieo vụ tới do dự báo thời tiết nắng nóng gay gắt.

Khó khăn hơn, ông Lâm Học Mười (48 tuổi, trú xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) sống cạnh hồ thuỷ lợi Ông Kinh, buồn rười rượi khi hồ cạn trơ đáy vì nắng nóng, thiếu nguồn nước tưới, đất cằn cỗi nên quyết định không trồng đợt hành mới.

"Giờ đây, tôi không trồng hành nữa vì trời quán nắng nóng và thiếu nước, hành trồng lên không đẹp, dễ bệnh chết. Nếu tháng sau có mưa, trời mát tôi sẽ trồng lại", ông Mười nói.

Ngoài trồng hành, nhà ông còn nuôi 30 con cừu, ông Mười thường dùng máy bơm chìm giếng khoan 3 ngựa (3hp) cho lỗ khoan khoảng 150 m, nhưng giờ đây giếng cũng dần cạn vì "quá nhiều hộ dân khoan giếng, tranh nhau từng mạch nước ngầm".

"Mình vẫn tranh thủ bơm nước lên để cho cừu uống, còn hành thì chịu thua", ông Mười lắc đầu. Đất trống không thể sản xuất, gia đình ông còn phải thêm tiền mua nước bình để sinh hoạt và nấu ăn.

Bài 1: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Đất sản xuất bỏ trống ở xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải) vì thiếu nước tưới.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, trường hợp hạn hán kéo dài, lượng mưa thấp kết hợp với nắng nóng sẽ dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt nông thôn xảy ra gay gắt. Hiện nay, một số nguồn nước suối đã giảm, như tại Suối Lạnh, Ô Căm, Lồ Ồ, Kiền Kiền, A Nhân, Ma Nhông, Tập Lá,...

Có khoảng 1.500 hộ với gần 6.000 nhân khẩu của các xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn), xã Phước Tiến (huyện Bác Ái),... có khả năng thiếu nước sinh hoạt, cần được chở nước phục vụ. Cùng với đó, nhiều diện tích nông nghiệp phải dừng sản xuất, nguy cơ thiếu đói sẽ xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2024, nếu trường hợp xấu nhất trong tháng 5 không có mưa thì năm nay Ninh Thuận phải dừng sản xuất gần 7.600 ha, trong đó gần 4.900 ha cây màu và 2.692 ha lúa, tập trung ở các xã thuộc huyện Bác Ái, Thuận Nam và Ninh Phước.

Bài 1: Hạn hán "đe doạ" Ninh Thuận
Suối nước cạn khô ở huyện Thuận Bắc.

Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ, do hiện tượng El Nino, thời tiết sẽ có những diễn biến bất thường, ngoài quy luật và khó dự báo ngay trong tháng 5,6 và khả năng duy trì tới đầu năm 2025. Có khả năng xuất hiện tình trạng xâm nhập mặn cục bộ vào sâu trong sông từ 0,5 đến 1,5 km; riêng sông Cái Phan Rang từ 4 đến 6 km.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, khi tình hình hạn hán tiếp tục kéo dài, ngoài lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng cũng sẽ xảy ra tình trạng thiếu điện, thiếu nước ngọt phục vụ cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ khác như: Dịch vụ kinh doanh du lịch; sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp,...

Trước tình hình đó, cùng với các chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, chính quyền Ninh Thuận đã khẩn trương vào cuộc, thực thi nhiều giải pháp để bảo đảm không có người dân nào bị thiếu nước sinh hoạt.

(Còn nữa)

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ninh Thuận đối mặt với khô hạn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Người dân và lực lượng chức năng Hà Nội đã nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn cháy trơ khung
Điện Biên:  Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Điện Biên: Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Ngày 2/5, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện quốc gia cho dân bản Háng Lia, xã Keo Lôm.
Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Dưới đây là lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

UBND phường Long Phước B đã có báo cáo về vụ cháy tại kho hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (Khu phố 6, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức).
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải trong quá trình sản xuất.
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Sáng 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá.
Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Từ 2/5 đến 17h ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.
Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá
Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 2/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động