Ký kết thỏa thuận quảng bá, tiêu thụ sản phẩm |
Tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất 485.996 ha, trong đó có tới 459.705 ha là đất sản xuất nông nghiệp và nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo của tỉnh. Với lợi thế vùng miền, là một tỉnh miền núi nghèo song Bắc Kạn cũng có tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất các sản phẩm lâm nghiệp, nông sản hàng hóa có tính đặc trưng. Các sản phẩm nông sản thế mạnh của Bắc Kạn có thể kể đến như mặt hàng gạo nếp thơm đã được cấp nhãn hiệu tập thể “Khẩu nua lếch Ngân Sơn”; gạo bao thai Chợ Đồn được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, giàu chất dinh dưỡng, sản lượng 46.000 tấn thóc (tương đương 32.000 tấn gạo/năm); miến dong có sản lượng sản xuất khoảng 5.000 tấn/năm; quả hồng không hạt đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản lượng ước đạt 1.850 tấn/năm; gừng có sản lượng hkoangr trên 9.000 tấn/năm; đặc biệt là cam, quýt sản lượng lớn đạt khoảng 16.000 tấn năm 2017…
Định hướng phát triển nông nghiệp Bắc Kạn đã đặt ra là chuyển dịch theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, cung cấp sản phẩm nông sản có chất lượng cho thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu. Vấn đề đặt ra đối với hàng hóa nông sản của Bắc Kạn hiện nay không chỉ về mặt năng suất, chất lượng, quy cách, tiêu chuẩn sản phẩm, mà còn công tác tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
Hội nghị “Kết nối cung - cầu nông sản Bắc Kạn năm 2017” được tổ chức nhằm tạo cơ hội để địa phương quảng bá tiềm năng, thế mạnh về nông, lâm nghiệp, các sản phẩm nông sản đặc trưng; thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ với các tỉnh, thành phố; thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư sản xuất nông sản đạt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, tổ chức tiêu thụ sản phẩm ổn định cho nông sản, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị bền vững. |
Ông Vũ Đức Chính- Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn- cho biết, công tác tiêu thụ nông sản của Bắc Kạn hiện nay chủ yếu vẫn do doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương thu mua với quy mô nhỏ, lẻ để chế biến hoặc bán ra thị trường tỉnh bạn, chưa hình thành được mối liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Do đầu ra cho sản phẩm còn gặp khó khăn nên người nông dân cũng chưa dám mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng.
Hàng hóa nông sản của Bắc Kạn hiện nay phần lớn vẫn chưa chiếm lĩnh được thị phần đáng kể trên thị trường dù một số sản phẩm là đặc sản đặc trưng vùng miền. Một số sản phẩm nông sản có sản lượng lớn trên địa bàn như cam, quýt, gừng, hồng không hạt, gừng… chủ yếu vẫn bán sản phẩm thô chưa qua chế biến nên giá trị thu được còn rất thấp, thị trường tiêu thụ cũng không có tính ổn định, bền vững.
Thu hoạch quýt tại Bắc Kạn |
Các hộ gia đình, HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Bắc Kạn chủ yếu vẫn canh tác theo tập quán truyền thống, nhỏ, lẻ nên việc có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn là rất khó khăn. Bắc Kạn hiện còn thiếu các doanh nghiệp đầu mối lớn thực hiện thu mua gom tiêu thụ hàng hóa để đưa đi tiêu thụ trong các hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng hiện đại. Công tác xúc tiến đầu ra cho sản phẩm sản, các hoạt động kết nối cung - cầu nhằm gắn sản xuất với thị trường còn ít và hạn chế, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn chủ yếu vẫn thông qua nhiều khâu trung gian nên rất khó quản lý về chất lượng, giá cả sản phẩm.
Tham luận tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho rằng, công tác xúc tiến đầu ra cho sản phẩm nông sản, kết nối sản xuất với tiêu thụ một cách chuyên nghiệp, bài bản là một khâu hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản, địa phương cần chú trọng, quan tâm đến khâu này.
Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, để sản phẩm nông sản Bắc Kạn đến được với người tiêu dùng và được thị trường chấp nhận, cần phải có chiến lược và chính sách khuyến khích phát triển các kênh phân phối, tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp thu mua sản phẩm và chế biến sâu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, hạn chế việc cung ứng các sản phẩm nông sản thô thì mới thu được giá trị gia tăng cao hơn.
Đại diện Công ty Nhất Nam (doanh nghiệp có hệ thống siêu thị Fivimart) cho rằng, việc đưa ra thị trường những sản phẩm nông sản chất lượng cao, an toàn là ưu tiên hàng đầu của các nhà phân phối cũng như đòi hỏi của người tiêu dùng hiện nay. Đây là một trong những yếu tố quyết định hàng hóa hóa nông sản… nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng có được đưa vào kênh tiêu thụ của hệ thống bán lẻ hiện đại hay không. Muốn vậy, sản xuất nông sản phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, kiểm soát các khâu sản xuất theo qui trình VietGap.
Ông Vũ Đức Chính- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường các hoạt động thông tin, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các địa phương khác; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao uy tín cho các cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối sản phẩm nông sản cho nông dân, nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường. Tỉnh cũng sẽ có chính sách hỗ trợ việc liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà “khoa học, nhà nước, doanh nghiệp và nông dân” trong chuỗi sản xuất nông nghiệp từ nghiên cứu đến ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm. Sở Công Thương Bắc Kạn cũng sẽ tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp của tỉnh để hướng dẫn tốt nhất cho bà con nông dân thực hiện sản xuất tuân thủ theo quy trình VietGap để đưa ra thị trường các sản phẩm nông sản có chất lượng, đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm...
Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn- khẳng định, để thúc đẩy sản xuất và hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, tỉnh Bắc Kạn cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, thương nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản theo hướng nâng cao về chất lượng, hạ giá thành, nâng cao giá trị gia tăng cũng như hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hướng tới sản xuất các sản phẩm nông sản xuất khẩu.
Tại hội nghị, đã có khoảng 20 nhà sản xuất tại địa phương và các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trong và ngoài tỉnh Bắc Kạn ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác quảng bá, tiêu thụ nông sản của Bắc Kạn./.