Ba “đại gia” công nghệ kể chuyện tiến ra nước ngoài

Bản in
Ba “đại gia” công nghệ kể chuyện tiến ra nước ngoài

Tại cuộc tọa đàm “Doanh nghiệp ICT Việt vươn ra thế giới” do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức mới đây, những người đứng đầu ba Tập đoàn CNTT lớn nhất Việt Nam hiện nay đã chia sẻ với các start-up Việt về những câu chuyện “thuở hồng hoang” tiến ra nước ngoài của chính mình; nhằm nhen lên những ngọn lửa nhỏ đang muốn chinh phục thị trường toàn cầu. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT

“19 năm trước, chúng tôi đã quyết định toàn cầu hóa. Chúng tôi bắt đầu từ việc treo bandrol “Toàn cầu hóa” đỏ chói từ tầng 1 đến tầng 4, dù thực ra chẳng hiểu thế nào là toàn cầu hóa” – ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT mở lời.

Ông Bình cho hay, động lực để vươn ra biển lớn được thôi thúc bởi một tham tán Đại sứ quán Nhật Bản khi ông này gợi ý FPT nên tiếp cận những công ty phần mềm Ấn Độ. Tìm đến thành phố Bangalore – nơi vốn được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Ấn Độ FPT chắc chắn sẽ học hỏi những ý tưởng tuyệt vời để áp dụng và góp sức phát triển Dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc, mà ở thời điểm đó, mới được khởi động.

Trong chuyến đi tới Ấn Độ, vị Chủ tịch tập đoàn FPT có cơ hội tiếp cận với ông Narayana Murthy – nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ thông tin Infosys. Ông Bình khi đó có hỏi liệu doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng xuất khẩu phần mềm được không? Câu trả lời ông nhận được là “Tại sao không?”. Chính câu trả lời ấy đã tiếp sức cho tham vọng vươn ra thế giới của tập đoàn FPT.

Trong những ngày đầu chập chững “vượt sóng” hội nhập, FPT cũng nhận được sự giúp đỡ và dẫn dắt không nhỏ từ phía tập đoàn Tata của Ấn Độ. Khi ấy, Phó Chủ tịch tập đoàn Tata, theo miêu tả của ông Bình, “gần như cầm tay chỉ việc” từ những khâu nhỏ nhất như tuyển dụng nhân viên cho tới những định hướng phát triển vĩ mô. Nhiều người thắc mắc vì sao Tata lại giúp sức tạo nên một đối thủ tiềm năng cho các doanh nghiệp Ấn Độ, vị Phó Chủ tịch khẳng định rằng: Nếu Tata không giúp sức thì Việt Nam cũng sẽ trở thành một nhà xuất khẩu phần mềm lớn; thà rằng Tata dìu dắt để có được một người bạn, một đối tác như FPT còn hơn biến FPT thành một đối thủ cạnh tranh trong tương lai.

Điều tiên đoán trên đã trở thành hiện thực, năng lực của FPT được khẳng định. “Ngoài cạnh tranh trực tiếp với Tata và Infosys, về xếp hạng, riêng chi nhánh FPT tại Nhật Bản hiện đang nằm trong Top dưới 50”, ông Bình chia sẻ.

Không có được những thành công ngay từ những ngày đầu bước ra thị trường quốc tế nhưng những bài học về những thiếu sót ban đầu cũng giúp sức không nhỏ cho những bước đi sau này của Tập đoàn CMC.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC

Chủ tịch tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính kể lại: CMC đồng hành cùng FPT từ những ngày đầu tiên, nhưng CMC lại chưa được đón ngay những trái ngọt thuở ban đầu như FPT. Ông Chính khẳng định: “FPT luôn là niềm cảm hứng, củng cố niềm tin cho CMC” trong hành trình đi vươn ra biển lớn.

Ông Chính chia sẻ từ khi chính thức phụ trách mảng xuất khẩu phần mềm của CMC, ông không ngại học hỏi kinh nghiệm trong tất cả vấn đề, từ cung cách khi đàm phán và làm việc với các đối tác quốc tế. Chỉ một năm sau, CMC quay lại với mức tăng trưởng thần tốc 200%. Nhìn nhận thực tế mức xuất khẩu CNTT của CMC, nếu so với những doanh nghiệp ở Nhật hay Singapore còn là khiêm tốn nhưng đây là những bước tiến đầu tiên đáng trân trọng của CMC.

Cũng trong buổi Toạ đàm, Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ với những doanh nghiệp start-up non trẻ đang nung nấu ý định vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel

Tâm sự về chặng đường dẫn tới thành công của Viettel khi tiến ra thị trường toàn cầu, ông Hùng chia sẻ: “Năm 2006, qui mô của Viettel chỉ bằng 30%, doanh thu và lợi nhuận khi ấy bằng 1/40 bây giờ. Khi đó, Viettel xuất phát với mục tiêu ban đầu là vươn ra thị trường thế giới, cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn để học hỏi. Sau đó mới là câu chuyện mở rộng thị trường, hợp tác quốc tế và bảo vệ đất nước từ xa.”

Ông Hùng cho biết một doanh nhiệp cần tới sự cạnh tranh để có thể hoàn thiện mình cũng như phát triển lâu dài. Ở thời điểm Viettel đi ra thế giới, ông lớn trong ngành truyền thông Vodafone đã sở hữu lượng vốn trên 100 tỷ USD, trong khi ấy, Viettel mới chỉ nắm trong tay gần 6 tỷ USD. Sự chênh lệch là quá lớn. Nhưng nhà lãnh đạo Viettel lại có những suy nghĩ táo bạo ở góc độ linh hoạt khi tận dụng những yếu tố vốn được coi là sự thiếu hụt của người Việt Nam như sự nghèo đói. Chính những suy nghĩ của dân tộc vốn được coi là nghèo đói, Viettel cung cấp nhiều gói dịch vụ viễn thông đa dạng dành cho quốc gia kém phát triển như Haiti.

Ông Hùng chia sẻ, đến nay chính những ông lớn viễn thông Mỹ cũng phải thừa nhận thất bại tại thị trường Haiti trước những chính sách linh hoạt của Viettel.

Tin mới cập nhật
Các tin khác