Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung

Sáng ngày 6/6, tại Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Tiến Thịnh International tổ chức Hội thảo giao thương Việt Nam - Australia với sự tham dự của gần 100 đại biểu là các doanh nghiệp (DN) Australia và các DN xuất khẩu đến từ các tỉnh miền Trung (Việt Nam) để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung
Hội thảo tạo cơ hội cho doanh nghiệp 2 bên tìm kiếm đối tác mới

Trao đổi tại hội thảo, DN Australia đánh giá cao sự phát triển năng động cũng như tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng tại Việt Nam, trong đó không thể bỏ qua công nghiệp và các ngành dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Ông Gary Dawes - Cố vấn cấp cao về xúc tiến thương mại Hiệp hội DN New South Wales cho rằng, miền Trung (Việt Nam) có những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như thủy sản, giày da, linh kiện điện tử, dầu thô… đây chính là những sản phẩm mà thị trường Australia đang cần. “Kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Australia năm 2017 đạt 6,46 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2016, tuy vậy, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Australia với các tỉnh miền Trung (Việt Nam) còn rất khiêm tốn. Australia là đất nước có nhu cầu tiêu dùng cao, vì vậy dư địa và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp miền Trung vào Australia là rất lớn”, ông Gary Dawes nói.

Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung
Ông Gary Dawes phát biểu tại hội thảo

Theo ông Gary Dawes, hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Australia thời gian qua luôn có những bước tiến nhanh và bền vững một phần quan trọng nhờ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực và phát huy lợi thế trong việc cắt giảm các dòng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vào các quốc gia thành viên của FTA. Đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép... phần lớn thuế nhập khẩu vào Australia đều được cắt giảm về 0% vào năm 2020.

Đại diện đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Australia cũng lưu ý, các DN Việt Nam muốn xuất khẩu thành công sang thị trường Australia cần đáp ứng các quy định chung về nhập khẩu của nước sở tại cũng như cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tính trước các rủi ro có thể gặp phải như vận chuyển, kiểm dịch, hải quan, hoặc các vấn đề pháp lý. Ngoài ra, DN Việt Nam muốn kinh doanh tại Australia cần phải lưu ý đến văn hóa ứng xử khi kinh doanh với người Australia….

Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung

Các doanh nghiệp đến từ các tỉnh miền Trung (Việt Nam) đã có buổi kết nối trực tiếp với các DN Australia

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International cho biết, hiện có rất nhiều DN Việt Nam kinh doanh thành công tại Australia, nổi bật là trong kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, rất nhiều DN xuất khẩu Việt Nam đã tìm được những đối tác kinh doanh tại Australia như trong dệt may, giày dép, thủy sản, linh kiện điện tử. Hội thảo sẽ là cầu nối hữu hình kết nối giao thương DN 2 quốc gia, giúp các DN tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo bà Trương Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng, Australia là thị trường lớn, có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực may mặc, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, hạt điều… Với mức thu nhập bình quân đầu người cao (khoảng 50.000 USD/năm), đây thực sự là thị trường có sức mua lớn và đầy tiềm năng đối với DN Việt Nam nói chung và DN miền Trung nói riêng. Riêng tại Đà Nẵng, hiện có khoảng hơn 10 DN có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Australia, tập trung vào các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, hải sản, may mặc, điêu khắc đá; có khoảng 3-4 DN Australia đang đầu tư và hoạt động có hiệu quả ở các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ.

Việt Nam - Australia hiện là đối tác toàn diện tăng cường. Tại cuộc gặp trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Thủ tướng hai quốc gia đã nhất trí sẽ sớm đưa mối quan hệ Việt Nam - Australia lên đối tác chiến lược với mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt kinh doanh, xuất khẩu tại Úc
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động