An Giang - Nhức nhối thuốc lá lậu

Bản in
An Giang - Nhức nhối thuốc lá lậu

Thời gian qua, tình hình buôn lậu thuốc lá trên địa bàn biên giới tỉnh An Giang vẫn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi; cấu kết, móc nối với nhau hình thành đường dây trong, ngoài địa bàn khu vực biên giới; tổ chức lực lượng vận chuyển chuyên nghiệp và hoạt động rất chặt chẽ.

Lực lượng QLTT tỉnh An Giang tiêu hủy thuốc lá lậu đầu năm 2017

Theo ông Phan Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang (phụ trách cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang): Hiện nay, thủ đoạn thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực biên giới vẫn hết sức "nóng" đòi hỏi lực lượng phải có nhiều kế hoạch theo dõi giám sát và phương thức hành động tùy theo từng địa hình, hoàn cảnh.

Cụ thể, thuốc lá điếu hiện thường được tập kết sát biên giới để chờ thời cơ thuận lợi (lúc trời tối, sáng sớm,…) nhập lậu, sau đó sử dụng các xe môtô, ghe, xuồng máy có tốc độ cao hoặc thuê nhiều người đai vác lén lút vận chuyển qua biên giới theo các đường mòn, kênh rạch. Sau khi qua biên giới sẽ nhanh chóng được cất giấu vào các kho hàng, chia nhỏ cất giấu trong nhà, tập kết tại các nơi vắng vẻ hoặc nhanh chóng chuyển lên các xe môtô, ôtô, ghe, tàu đang chờ sẵn để tiếp tục vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Để đối phó với các lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu luôn cử người canh coi trong suốt quá trình hoạt động để báo tin cho nhau, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương tiện giao nhận hàng. Đặc biệt, "trong quá trình tổ chức hoạt động, các đối tượng đầu nậu tính toán rất chặt chẽ, gắn trách nhiệm bồi thường hàng lậu với người đai vác, vận chuyển khi bị bắt, vì vậy các lực lượng chức năng chống buôn lậu thường gặp phải sự chống đối rất quyết liệt từ các đối tượng đai vác, vận chuyển" - ông Lợi nhấn mạnh.

Ông Phan Lợi cũng cho biết thêm, các đối tượng vận chuyển thường sử dụng một số thủ đoạn, như xe ô tô tải, ô tô khách sẽ thiết kế vách ngăn, 2 ngăn, hầm hộc hoặc ngụy trang với hàng hóa khác. Còn đối với xe gắn máy 2 bánh, các đối tượng đôn dên xoáy nòng chạy với tốc độ cao; gắn biển kiểm soát giả; xe không chính chủ; tháo bình chứa xăng để cất giấu thuốc lá, dùng cal nhựa 30 lít để chứa thuốc lá, ngụy trang bằng những giỏ xách chở nông sản bên trên; cải trang thành những người dân đi bán kem, giấy vệ sinh; chở vali quà cưới cô dâu, thú nhồi bông... Đối với phương tiện thủy thì sử dụng ghe, xuồng gọn nhẹ gắn máy xe ô tô chạy tốc độ cao, che đậy ngụy trang khá kỹ.

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang chia sẻ: Các chủ đầu nậu không trực tiếp vận chuyển mà thuê người vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ, vì vậy rất khó bị bắt giữ, nếu có bị bắt giữ thì đa phần chưa đủ định lượng để truy tố; quá trình giao nhận hàng thường ở những nơi vắng, ít người qua lại và có nhiều đường để tẩu thoát. Các địa điểm này cũng thường xuyên thay đổi, đặc biệt các đối tượng không chứa thuốc lá trong nhà hoặc kho mà để ở các khoảng đất trống, vắng người sau đó cắt cử người trông coi, canh giữ, khi bị phát hiện thì các đối tượng nhanh chóng chạy thoát thân bỏ lại hàng hóa, phương tiện nên rất khó khăn trong việc bắt giữ đối tượng cùng tang vật thuốc lá. Nếu có bắt được đối tượng cùng tang vật cũng không thể truy cứu trách nhiệm hình sự, vì trị giá trị hàng hóa bắt giữ thấp.

Nguyên nhân chính là do, trong những năm gần đây, vướng mắc bất cập, chồng chéo giữa Luật Thương mại với Luật Đầu tư, nên hầu hết các vụ việc vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu từ 500 bao trở lên không xử lý hình sự được. Lý do Luật Thương mại cho là hàng cấm, còn Luật Đầu tư cho là hàng kinh doanh có điều kiện. Nắm bắt được qui định không xử lý hình sự, nên các đối tượng tăng cường vận chuyển với số lượng lớn trên xe ô tô các loại.

Thống kê của Chi cục QLTT An Giang cho thấy, từ ngày 30/9/2014-15/6/2017, các lực lượng chức năng trong tỉnh kiểm tra, phát hiện vi phạm 4.204 vụ mua bán; nhưng trong đó chỉ mới xử lý hình sự 47 vụ với 71 đối tượng.

Trước thực tế này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cũng đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương sớm có văn bản thống nhất hướng dẫn xử lý đối với mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu; Hướng dẫn xử lý đối với các đối tượng vận chuyển thuốc lá không thể chấp hành quyết định xử phạt, do số đối tượng này hầu hết là dân nghèo, không có tiền, tài sản gì để cưỡng chế; Hướng dẫn xử lý phương tiện hết thời bị tạm giữ. Hiện nay, lực lượng công an đang tạm giữ nhiều phương tiện trong các vụ vi phạm hành chính đã có quyết định xử phạt. Các phương tiện này tạm giữ để làm cơ sở thi hành quyết định xử phạt nhưng đối tượng không chấp hành quyết định do không có khả năng nộp phạt. Có trường hợp, đối tượng đi khỏi địa phương, không rõ nơi cư trú.

Cùng với đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế xử lý tái xuất thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ. Đặc biệt, cho thí điểm chủ trương khen thưởng cho người dân cung cấp thông tin, thông báo cho cơ quan chống buôn lậu để kiểm tra bắt giữ xử lý hàng lậu, hàng cấm với tỉ lệ thưởng bằng 50% số tiền tịch thu phát mãi.

TIN LIÊN QUAN
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ III: Quyết liệt loại trừ thuốc lá lậu
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ II: Không nên tái xuất, bán đấu giá
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ I: Điểm “nóng” biên giới Tây Nam

Tin mới cập nhật
Các tin khác