Đoàn công tác kiểm tra việc bày bán hàng Việt tại cửa hàng của Công ty Antesco |
Bà Nguyễn Thị Minh Kiều - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang cho biết, để lựa chọn 02 địa điểm thực hiện mô hình thí điểm “Điểm bán hàng Việt Nam” năm 2015, Sở đã thành lập đoàn khảo sát 7 huyện, thị trong tỉnh. Đoàn đã thống nhất chọn 02 địa điểm thực hiện mô hình thí điểm ở huyện Phú Tân và thành phố Long Xuyên. Các điểm được chọn phải đạt các tiêu chí như hàng hóa bày bán phải đạt 100% hàng hóa sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm... và cam kết duy trì “Điểm bán hàng Việt Nam” đến năm 2020.
Điểm bán hàng Việt Nam thí điểm tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Tại điểm bán hàng Việt ở TP. Long Xuyên, đại diện Công ty CP Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết, vị trí cửa hàng của công ty nằm ngay trung tâm thành phố Long Xuyên, chuyên kinh doanh hàng Việt Nam và đặc sản An Giang. Từ khi nhận hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh trong việc thực hiện nhận diện, bảng hiệu và công tác truyền thông trong chương trình bán hàng Việt đã giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của chương trình, đồng thời nhận được ủng hộ lớn của khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Mức chủ điểm bán hàng Việt thí điểm tại chợ Phú Tân, huyện Tân Phú chia sẻ: cửa hàng nhận được kệ trưng bày, bảng hiệu từ chương trình thí điểm bán hàng Việt nên cách sắp xếp, trưng bày sản phẩm, hàng hóa gọn gàng và khoa học hơn. Đặc biệt, doanh số bán hàng đã tăng lên hơn 50%.
Đoàn công tác tại điểm bán hàng Việt huyện Phú Tân |
Trong thời gian qua, Sở Công Thương An Giang đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng nhằm bồi dưỡng kiến thức và nâng cao trình độ, xây dựng hình ảnh văn minh về hoạt động thương mại nhờ đó văn hóa ứng xử của tiểu thương với khách mua hàng và với các tiểu thương cùng kinh doanh tốt hơn.
Điểm bán hàng Việt bước đầu hình thành kênh phân phối hàng hoá Việt Nam đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, làm thay đổi diện mạo của hệ thống phân phối, góp phần đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng và tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga đánh giá cao vai trò hỗ trợ của Sở Công Thương An Giang trong việc triển khai mô hình thí điểm bán hàng Việt. Bên cạnh đó, nhờ sự đồng thuận từ chủ điểm bán hàng Việt Nam thí điểm nên kết quả bước đầu rất tốt đồng thời nhấn mạnh mô hình này cần phải nhân rộng ra tại địa phương. Bà Nga cũng không quên nhắc nhở chủ các điểm bán hàng Việt cần phải bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; niêm yết giá và luôn bán đúng với giá đã niêm yết để giúp người tiêu dùng an tâm sử dụng hàng Việt, góp phần đưa chương trình lan rộng trong cả nước.