Amazon chính thức tấn công thị trường Đông Nam Á
Thương mại điện tử 28/07/2017 17:23 Theo dõi Congthuong.vn trên
Amazon chính thức triển khai dịch vụ giao hàng Prime Now kể từ 27/7 tại Singapore. Ảnh: Internet |
Bắt đầu từ ngày 27/7, người dùng tại Singapore đã có thể tải ứng dụng Amazon về điện thoại từ Play store của Google và App store của Apple. Amazon cho biết, tại Singapore ứng dụng Prime Now sẽ giao bất kỳ sản phẩm nào từ dược phẩm, thực phẩm, máy móc cho đến sản phẩm dành cho trẻ em chỉ trong hai tiếng đồng hồ.
Theo ông Henry Low - Giám đốc Prime Now khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Amazon, Prime Now hiện là phương thức giao hàng nhanh nhất của Amazon. “Chúng tôi đã tìm hiểu nhu cầu của khách hàng Singapore và làm việc với hàng trăm nhà cung cấp địa phương để bổ sung các loại hàng hóa đó”, ông Low cho biết.
Kho hàng của Amazon tại Singapore có kích thước bằng 2 sân bóng đá, hiện có khoảng hơn 1.100 mặt hàng các loại |
"Prime Now là dịch vụ dành riêng cho các khách hàng thành viên của dịch vụ Prime của Amazon. Nhưng tại thị trường Singapore, khách hàng không phải thành viên cũng sẽ được dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian", ông Henry Low cho biết.
Việc Amazon thâm nhập thị trường Đông Nam Á là điều đã dự báo từ năm ngoái. Theo các chuyên gia, sự giàu có và phong cách Tây hóa tại Singapore, cùng với cơ sở hạ tầng tốt, là khởi đầu tốt cho cuộc “tấn công” của Amazon vào khu vực này.
Trong năm 2017, Amazon đã tiến vào nhiều thị trường và ngành kinh doanh mới. Hãng đã mở rộng sang Trung Đông thông qua việc mua lại Souq.com, bắt đầu thâm nhập vào thị trường Australia, và đang trong quá trình hoàn tất việc mua chuỗi siêu thị Whole Foods tại Mỹ với giá gần 14 tỷ USD.
Amazon cho biết, sau khi ổn định hoạt động tại Singapore, hãng mới nghĩ đến việc mở rộng hơn tại thị trường Đông Nam Á |
Theo báo cáo của Quỹ Temasek và Google được công bố vào năm 2016, tuy hoạt động thương mại điện tử được ước tính chiếm chưa tới 5% tổng hoạt động thương mại hiện nay ở khu vực Đông Nam Á, nhưng được dự kiến là sẽ gia tăng đáng kể trong thập kỷ tới.
Theo báo cáo này, quy mô thương mại điện tử tại Đông Nam Á được cho là sẽ tăng từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 87,8 tỷ USD vào năm 2025. Các yếu tố dẫn tới sự tăng trưởng này là sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng số lượng người sử dụng Internet. Tính bình quân mỗi tháng, Đông Nam Á lại có thêm 3,8 triệu người dùng Internet mới.
Theo giới phân tích, việc bắt đầu lấn sân sang thị trường Đông Nam Á được cho là động thái chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh lớn giữa Amazon và đối thủ Alibaba tới từ Trung Quốc.
Alibaba đã gia nhập khu vực này vào năm ngoái thông qua thương vụ mua lại 80% cổ phần của Lazada của Singapore, đồng thời chuẩn bị rót 500 triệu USD cho hãng thương mại điện tử hàng đầu Indonesia Tokopedia. Để đón đầu sự xuất hiện của Amazon, Alibaba - Lazada đã mua lại một hãng rau củ trực tuyến của Singapore là Redmart và ra mắt dịch vụ thẻ thành viên giống như Prime hợp tác cùng Uber và Netflix.
Trong khi đó, phía Amazon cho biết không quan tâm tới những gì các đối thủ đang làm. “Chúng tôi tập trung vào khách hàng, về những gì họ muốn mua, để từ đó phát triển và sáng tạo các hệ thống và sản phẩm giải quyết nhu cầu của họ”, ông Henry Low cho biết.