Với tổng mức doanh thu đạt 451.003 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, ngành bán lẻ và dịch vụ TP. Hồ Chí Minh đã tăng trưởng 10,3% so cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, chỉ tính riêng về doanh thu bán lẻ, trong 6 tháng đầu năm nay toàn thành phố đạt 291.390 tỷ đồng, tăng 11,28% so cùng kỳ. Và nhóm hàng đồ dùng, trang thiết bị gia đình; phương tiện đi lại, hàng may mặc có mức tăng cao nhất. Cụ thể, nhóm may mặc chiếm 6,9%, tăng 12%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chiếm 20,5%, tăng 19,1%; gỗ và vật liệu xây dựng chiếm 2,6%, tăng 20,5%; phương tiện đi lại chiếm 7%, tăng 16,1%...
Đóng góp lớn vào mức tăng trưởng doanh thu trên là do hệ thống mạng lưới phân phối (siêu thị, chợ truyền thống) của thành phố phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu buôn bán, kinh doanh và mua sắm của người dân.
Thống kê của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho thấy, tính đến tháng 6/2017, thành phố có 240 chợ, 201 siêu thị, 42 trung tâm thương mại và hơn 900 cửa hàng tiện lợi của hơn 20 chuỗi như: cửa hàng Co.opFood (không gồm cửa hàng Co.op), cửa hàng SatraFoods, cửa hàng Vissan, cửa hàng Shop & Go, cửa hàng Circle K, cửa hàng Family Mart,…
Hiện tại, đa số các hệ thống phân phối lớn đều tham gia, liên kết với các doanh nghiệp trong Chương trình Bình ổn thị trường thực hiện phân phối, đưa hàng bình ổn thị trường đến tay người tiêu dùng; đồng thời, tích cực tham gia, hưởng ứng tốt Chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ưu tiên đưa hàng Việt vào hệ thống với tỷ lệ dao động từ 85 - 99%.
Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, thành phố đã đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2017 tăng 9,5% so với năm trước.
Do đó, từ nay đến cuối năm 2017 và định hướng cho những năm tiếp theo, Sở Công Thương khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia, đầu tư phát triển hệ thống phân phối theo “Kế hoạch phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020. Đồng thời, đẩy mạnh công tác triển khai Đề án Truy xuất, nhận diện nguồn gốc thịt heo, trứng, thịt gia cầm theo hướng hiệu quả và bền vững, tiến đến truy xuất nguồn gốc truy xuất xứ các mặt hàng nông sản, lương thực - thực phẩm thiết yếu khác tại ba chợ đầu mối nông sản; từ đó góp phần tạo sự ổn định tăng trưởng về tổng mức bán lẻ trên địa bàn thành phố.
Cũng theo ông Kiên, để đảm bảo mục tiêu bán lẻ bền vững (đáp ứng đúng theo yêu cầu của thị trường), thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục hợp tác, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại các tỉnh, thành bạn nhằm hạn chế các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm đến tay người dân, góp phần kích cầu tiêu dùng hàng hóa.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ phối hợp cùng Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành để nghiên cứu và xây dựng thời gian định kỳ, nội dung chương trình, mặt hàng, địa điểm… khuyến mãi hàng năm theo hướng vừa phục vụ cho người dân và du khách trong, ngoài nước.