Công ty Toyota Việt Nam. Ảnh: Nguồn Internet |
Ngày nay, Toyota vẫn áp dụng rộng rãi phương pháp 5 câu hỏi “tại sao…” đó, không riêng trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Nhiều doanh nhân trên thế giới cũng sử dụng nó như một nguyên tắc quản trị chủ chốt trong doanh nghiệp.
Hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh sau: Bài thuyết trình về một dự án kinh doanh mới dài quá thời gian quy định. Khách hàng có kế hoạch đã định trước nên bỏ về, không nghe hết toàn bộ bài thuyết trình. Khi đó, hãy tự vấn- đáp 5 lần liên tục:
“Tại sao khách hàng không nghe được toàn bộ thuyết trình?” - “Vì tôi không có đủ thời gian”.
“Tại sao không đủ thời gian?” - “Vì tôi trình bày hơi dài dòng”.
“Tại sao trình bày dài dòng?” - “Vì tôi không tập thuyết trình tối hôm trước”.
“Tại sao không tập thuyết trình trước?”- “Vì tôi bận một số việc quan trọng với bạn tôi cả ngày”.
“Tại sao bị vướng bận đúng vào ngày trước buổi thuyết trình quan trọng?” - “Vì tôi không xác định được mức độ ưu tiên các vấn đề trong công việc và cuộc sống”.
Cuộc vấn- đáp không đặt người bị hỏi vào thế của kẻ bị buộc tội mà có thể gợi ra những câu trả lời hoàn toàn trung thực, đi đến nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Và tất nhiên, khi đó, cách xử lý cũng đơn giản và hiệu quả.
Khi đã mắc lỗi, đừng tìm cách trốn tránh nó, hành động hèn nhát đó chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn mà thôi. Hãy dũng cảm nhận lỗi, rút ra bài học và sửa chữa lỗi lầm càng sớm càng tốt. Nói thì dễ nhưng làm thật không dễ.