CôngThương - Mỹ phẩm giả tràn lan
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 314 cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có: 268 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu, 46 cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại TP Hà Nội; 475 cửa hàng cửa hiệu chuyên kinh doanh về mặt hàng này (không kể các đơn vị kinh doanh có kèm theo cả mỹ phẩm và trên 100 cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tập trung chủ yếu tại các địa bàn các quận nội thành cũ như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu giấy..).Ngoài việc kinh doanh mỹ phẩm có giấy phép lưu hành của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, đa phần cơ sở kinh doanh do hám lời hoặc thiếu hiểu biết đã kinh doanh nhiều loại mỹ phẩm không có giấy phép lưu hành, bán các loại mỹ phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng…
Kết quả một cuộc khảo sát thị trường về hàng giả do Công ty Nielsen và Tổ đặc quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam thực hiện, cho thấy, 47% dược phẩm, mỹ phẩm ở Hà Nội là giả. Còn theo một người chuyên buôn mỹ phẩm lâu năm cho biết ở Hà Nội, so với nguồn mỹ phẩm xách tay khá lớn từ một cửa hàng.nước ngoài thì mỹ phẩm nhái vượt xa về doanh số bán hàng và lợi.
Theo thông tin từ cơ quan y tế, mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhân đến khám chữa bệnh do sử dụng hoá mỹ phẩm tại Viện Da liễu - Hà Nội. Các loại mỹ phẩm giả thường chứa axit salicylic, carticoid và màu công nghiệp, sau khi dùng nhiều lần, người dùng có cảm giác bỏng rát, nổi mụn nhọt, viêm nhiễm.
Đại diện một nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới cho biết, qua xem xét các sản phẩm giả được bày bán tại các cửa hàng này cho thấy, hàng giả được sản xuất theo đơn đặt hàng tại Trung Quốc, sau đó đưa về Việt Nam bán dưới dạng "hàng xách tay". Đôi khi, để hợp pháp hóa các loại mỹ phẩm giả này, có hiện tượng công ty đứng ra là nhà nhập khẩu chính thức, sau đó chính họ sang Trung Quốc đặt hàng nhái y chang đưa về tiêu thụ, vẫn đảm bảo giấy tờ nhập khẩu khi cơ quan chức năng kiểm tra.
Một thủ đoạn khác là bày lẫn hàng chính hãng, có giấy phép lưu hành với hàng nhập lậu, hàng giả để "nhập nhèm" người tiêu dùng và đây là cách thức tiêu thụ mỹ phẩm nhập lậu phổ biến hiện nay. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng chỉ để số lượng ít hàng lậu ở cửa hàng, còn lại thuê kho để chứa, khi nào hết mới lấy thêm.
Theo lực lượng Chống buôn lậu cho biết, mỹ phẩm nhập lậu chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa vào Việt Nam qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh. Do hàng mỹ phẩm nhỏ gọn nên các đối tượng thường xé lẻ, để lẫn với các loại hàng tiêu dùng khác, khi đưa về Hà Nội được chuyển vào các kho chuyên chứa hàng mỹ phẩm rồi tiếp tục phân phối cho các đại lý.
Chỉ trong 2 năm qua, lực lượng chống buôn lậu đã phát hiện, xử lý trên 300 vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, trị giá hàng tịch thu hàng 4tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, việc xử lý các vụ vận chuyển, kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính với mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe. Trong khi lợi nhuận cao, từ 20-30% nên hoạt động kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu đến nay vẫn còn phức tạp.
Tăng cường kiểm soát mỹ phẩm lưu thông trên thị trường
Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp lực lượng tuyên truyền phòng ngừa kiểm tra, xử lý mỹ phẩm không có nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng lưu thông trên địa bàn Hà Nội” vừa được Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội tổ chức sáng nay (9/12/2011), ông Vương Trí Dũng- Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2011, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 105 vụ vi phạm trong sản xuất kinh doanh mỹ phẩm với hơn 500 nghìn đơn vị sản phẩm các loại dùng cho da, tóc, răng miệng là hàng giả, hàng lậu, quá hạn sử dụng, vi phạm về nhãn hàng hóa, công bố chất lượng... Trong đó có nhiều hàng giả sản phẩm của các nhãn hiệu nổi tiếng như Head & Shoulder, Nivea, Olay cũng như các nhãn hiệu uy tín của VN, chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia... Với công nghệ in ấn sắc nét, bao bì hiện đại nên mỹ phẩm giả có rất ít điểm khác biệt so với mỹ phẩm thật và thường được bày bán lẫn lộn với mỹ phẩm thật, khiến người tiêu dùng rất khó nhận diện.
Việc kinh doanh mỹ phẩm giả đang ngày càng tinh vi phức tạp. Hàng giả được sản xuất theo đơn đặt hàng tại Trung Quốc, sau đó đưa về Việt Nam bán dưới dạng "hàng xách tay". Đôi khi, để hợp pháp hóa các loại mỹ phẩm giả này, có công ty đứng ra là nhà nhập khẩu chính thức, sau đó sang Trung Quốc đặt hàng nhái đưa về tiêu thụ, vẫn đảm bảo giấy tờ nhập khẩu khi cơ quan chức năng kiểm tra. Một thủ đoạn khác là bày lẫn hàng chính hãng, để "nhập nhèm" người tiêu dùng,và đây là cách thức tiêu thụ mỹ phẩm nhập lậu phổ biến hiện nay.
Theo lực lượng chống buôn lậu, mỹ phẩm nhập lậu chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đưa vào Việt Nam qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh. Do hàng mỹ phẩm nhỏ gọn nên các đối tượng thường xé lẻ, để lẫn với các loại hàng tiêu dùng khác, khi đưa về Hà Nội được chuyển vào các kho chuyên chứa hàng mỹ phẩm rồi tiếp tục phân phối cho các đại lý.
Chỉ trong 2 năm qua, lực lượng chống buôn lậu đã phát hiện, xử lý trên 300 vụ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, trị giá hàng tịch thu hàng 4tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, việc xử lý các vụ vận chuyển, kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính với mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe. Trong khi lợi nhuận cao, từ 20-30% nên hoạt động kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu đến nay vẫn còn phức tạp.
Đại diện Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP.HN cho biết, thực tế hiện nay, công tác xử lý mỹ phẩm giả mới chỉ tập trung vào việc xử lý hàng nhập lậu. Các vụ việc xử lý về chất lượng còn rất hạn chế do khó khăn về công tác giám định , nhất là thông tin về hoạt chất không được phép sử dụng. Trong khi đó, công tác quản lý mặt hàng này của các cơ quan chức năng còn chồng chéo, chưa rõ ràng: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế là cơ quan quản lý về chất lượng, cấp phép lưu hành nhưng lại không theo dõi. Cơ quan Công an, QLTT, Thanh tra y tế… chỉ kiểm tra xử lý theo đợt, còn cấp cơ sở là đơn vị sát sao nhất lại đang buông lỏng việc quản lý. Điều này khiến thị trường mỹ phẩm hiện nay vẫn trong tình trạng nhập nhèm, thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng không biết đường nào mà lần.
Theo Ban chỉ đạo 127 Hà Nội, cần coi mỹ phẩm là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến đông đảo người tiêu dùng, có kế hoạch quản lý kiểm tra, kiểm soát toàn diện, thường xuyên mỹ phẩm lưu thông trên thị trường , chú trọng kiểm soát mỹ phẩm nhập khẩu; phân công trách nhiệm cụ thể đến các cơ quan chức năng, cơ quan kiểm nghiệm có kế hoạch kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên khâu lưu thông, chủ động lấy mẫu hàng lưu thông, xác định các sai phạm về chất lượng và có chế độ thông tin kịp thời để tổ chức đấu tranh; kiểm soát chặt chẽ các đầu mối nhập khẩu, đầu mối phân chi phối thị trường, các kho bãi, các tuyến vận chuyển mỹ phẩm nhập lậu; đấu tranh và xử lý không để hàng mỹ phẩm giả nhãn hiệu công khai bày bán trên thị trường...